กรรมการจัดการ IMF ยัน ญี่ปุ่นเผชิญแรงกดดันจากเงินเฟ้อแค่ในระดับต่ำ

การเงิน

กรรมการจัดการ IMF ยัน ญี่ปุ่นเผชิญแรงกดดันจากเงินเฟ้อแค่ในระดับต่ำ

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ม.ค.) ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ทำถูกต้องแล้วที่ได้ทบทวนท่าทีด้านนโยบายทางการเงินของตน แต่ BOJ ควรคงนโยบายผ่อนปรนแบบนี้ต่อไป เนื่องจากญี่ปุ่นเผชิญแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อแค่ในระดับต่ำ นางกอร์เกียวาเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า การปรับกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของ BOJ นั้นไม่ได้เกิดจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ซึ่งยังคงอยู่ใกล้ระดับเป้าหมายของ BOJ ที่ 2%

“BOJ ทำถูกต้องที่ใช้นโยบายแบบผ่อนปรน ความกดดันจากแรงงานที่ขอขึ้นค่าแรงนั้นไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่หลวงใด ๆ พูดอีกอย่างก็คือ ไม่มีตัวขับเคลื่อนอัตราเงินเฟ้อ” นางกอร์เกียวากล่าว

การเงิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา BOJ ช็อกตลาดด้วยการลงมติขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดิมในกรอบ -0.25% ถึง +0.25% เป็น -0.5% ถึง +0.5% โดยตลาดมองว่านี่เป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนางกอร์เกียวากล่าวว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่ BOJ จะดำเนินนโยบายทางการเงินด้วยความระมัดระวัง

“พวกเขาทำถูกที่มีใจเปิดกว้างรับแนวทางต่าง ๆ ในสถานการณ์นี้ แต่ BOJ ไม่ได้เผชิญภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงหรือปัจจัยขับเคลื่อนเงินเฟ้อแต่อย่างใด” นางกอร์เกียวากล่าวเสริม

ติดตามข่าวสารด้านการเงินได้ที่นี่ ⇒⇒ ธนาคารออมสินมอบของขวัญปีใหม่ 2566 ลูกหนี้ผ่อนดีแจกเลย 500 บาท