แบงก์ชาติเกาหลีใต้หั่นคาดการณ์ศก.-เงินเฟ้อปีนี้ กังวลศก.เผชิญความไม่แน่นอน

เศรษฐกิจ

แบงก์ชาติเกาหลีใต้หั่นคาดการณ์ศก.-เงินเฟ้อปีนี้ กังวลศก.เผชิญความไม่แน่นอน

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2566 ลงสู่ระดับ 1.6% จากเดิมที่ระดับ 1.7% และได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อในปี 2566 ลงสู่ระดับ 3.5% จากเดิมที่ระดับ 3.6%

การปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจและเงินเฟ้อมีขึ้นหลังจากคณะกรรมการ BOK มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกหลังจากที่ปรับขึ้นติดต่อกันในการประชุม 7 ครั้งก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

“คณะกรรมการ BOK คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อของเกาหลีใต้จะยังคงสูงกว่าระดับเป้าหมาย 2% ตลอดปี 2566 แต่เราก็มองว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งจะมีผลต่อการตัดสินใจด้านนโยบายของ BOK”

เศรษฐกิจ

“ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการจึงเล็งเห็นถึงความเหมาะสมที่จะเริ่มทบทวนว่าควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปหรือไม่ ในขณะที่เราประเมินว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มชะลอตัวลงและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจก็มีแนวโน้มสูงขึ้นด้วย” คณะกรรมการ BOK ระบุในแถลงการณ์

สำหรับตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2566 ของ BOK นั้น ต่ำกว่าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ไว้ที่ 1.7% และต่ำกว่าที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ไว้ที่ 1.8%

ส่วนในปี 2567 นั้น BOK คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 2.4% และคาดว่าเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 2.6%

แนะนำข่าวเศรษฐกิจเพิ่มเติม : เปเล่ นักฟุตบอลบราซิล ผู้สร้างตำนานลูกหนัง กับสินทรัพย์ติดอันดับโลก